12+1 เรื่องง่ายๆ ที่ช่วยให้สุขภาพดี

12+1 เรื่องง่ายๆ ที่ช่วยให้สุขภาพดี

arhanserm2you

1.สำรองผัก-ผลไม้ : ผัก ผลไม้ ที่ควรสำรองในตู้เย็นอย่าให้ขาด ได้แก่ กะหล่ำปลี แคร์รอต บรอกโคลี ผักบุ้ง ผักโขม คะน้า มะเขือเทศ แตงกวา ส้ม แอปเปิล ฝรั่ง มะละกอ สาลี่ พลับ กล้วยน้ำว้า ซึ่งนอกจากจะมีประโยชน์มากสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักตัว ลดน้ำหนักแล้ว การรับประทานผักผลไม้เป็นประจำยังช่วยให้ผิวสวย หน้าใส ลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อีกด้วย

2.เหงือกดีด้วยน้ำชายามเช้า : องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ และสวีเดนบอกว่า การบ้วนปาก ในช่วงเช้าด้วยน้ำชาจะช่วยลดแบคทีเรียในช่องปากได้ เนื่องจาก “สารโพลีฟีนอล” จะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ที่เป็นต้นเหตุของฟันผุ ส่วนการดื่มชาหลังมื้ออาหาร ก็ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเหงือกได้

3.ดื่มน้ำมากขึ้น : การดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 5 แก้ว จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งสำไส้ใหญ่และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะได้เกือบ 50% เชียวละ

4.ดื่มนมเพื่อกระดูกไม่พรุน : นมเป็นอาหารที่มีประโยชน์ช่วยสร้างเสริมร่างกายให้แข็งแรง โดยเฉพาะนมมีสารอาหารที่สำคัญอย่างแคลเซียม ที่จะช่วยให้กระดูกและสุขภาพแข็งแรง ไม่เพียงเท่านั้น แคลเซียมยังช่วยทำให้ระบบประสาททำงานได้ดี รวมถึงการทำงานของกล้ามเนื้อระบบหัวใจ ซึ่งหลายคนไม่ทราบ และละเลยที่จะดื่มนม ทำให้ในวัยชราเกิดปัญหาด้านสุขภาพ ในกรณีที่ผู้ใหญ่บางคนไม่กล้าดื่มนม เพราะกลัวจะทำให้เกิดภาวะไขมันสูงในเลือด และโรคหัวใจขาดเลือด
จากการศึกษาในต่างประเทศพบว่า…….คนอเมริกันอายุระหว่าง 17-70 ปี ซึ่งบริโภคนมและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม ได้แก่ นมพร่องมันเนย นมขาดมันเนย เนยแข็ง โยเกิร์ตและนมสด ได้รับแคลเซียมสูงถึงร้อยละ 71 ของปริมาณแคลเซียมทั้งหมด หรือปริมาณ 1,300 มิลลิกรัมต่อวัน โดยไม่เกิดปัญหาไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคอ้วน รวมทั้งวัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ซึ่งต้องการควบคุมปริมาณไขมันในอาหารสามารถเลือกดื่มนมชนิดพร่องมันเนย หรือขาดมันเนยได้

5.เปลือยเท้า คลายเครียด : การย่ำเท้าเปล่าไปบนทราย หรือสนามหญ้านุ่มๆ จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย เนื่องจากการเดินเท้าเปล่าจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

6.รับแสงแดดอ่อน : มีข้อมูลจากการวิจัยระบุ ผู้หญิงที่ไม่ค่อยโดนแดดเอาเสียเลย มีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่าผู้หญิงที่อยู่ในเมืองที่มีแดด เนื่องจากแสงแดดช่วยสังเคราะห์วิตามินดีในร่างกาย แต่การโดนแดดจัดในช่วงบ่ายๆ ก็เป็นอันตรายเช่นกัน ควรรับแดดอ่อนๆ ในช่วงเย็นจะดีกว่า

7.โฮลวีตยามบ่าย : แทนที่จะไปคว้าคุกกี้ หรือเค้กช็อกโกแลต หรือแวบไปกินก๋วยเตี๋ยวสักชาม ข้าวสักจาน ซึ่งเต็มเพียบด้วยแคลอรี เปลี่ยนมารับประทานขนมปัง โฮลวีตสัก 2 แผ่น รับรองว่าจะช่วยให้คุณรู้สึกมีกำลังวังชา แถมยังได้คุณค่าจากวิตามินบีที่ช่วยบำรุงระบบประสาท ทำให้ตื่นตัว สมองแจ่มใส และได้เส้นใย (ไฟเบอร์) ในปริมาณที่สูง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อระบบขับถ่าย ลดพุง และทำความสะอาดลำไส้ ทำให้ห่างไกลจากมะเร็งลำไส้ใหญ่อย่างยิ่ง

8.สลัดปลาทูน่าเพิ่มความจำ : ใครที่รู้ตัวว่าเริ่มจะหลงๆ ลืมๆ ลองหันมาทานสลัดปลาทูน่า หรือ อาหารเมนูปลา รวมทั้งเพิ่มอาหารที่มีวิตามินบี 2 เช่น ไข่ นม ถั่วเหลือง นอกจากจะช่วยให้อารมณ์ดีแล้ว ยังช่วยเพิ่มพลังความจำให้แก่สมองได้

9.เดินไวๆ หัวใจแข็งแรง : คนที่ไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย แต่ยังห่วงใยสุขภาพของตัวเองอยู่ ลองใช้วิธีเดินขึ้นลงบันได หรือเดินให้ไวขึ้นอีกนิด อาจใช้เวลาเดินในช่วงเช้าหรือหลังเลิกงาน เดินไปที่ป้ายรถเมล์ สักสามสี่ป้าย หรือเดินขึ้นลงบันไดให้ได้วันละ 20 นาที จะช่วยบริหารหลอดเลือดหัวใจให้แข็งแรง และยังจะได้หุ่นผอมบางสมส่วนเป็นของแถม

10.เติมไขมันดีๆ ให้ร่างกาย : ไขมันนั้นไม่ได้เป็นผู้ร้ายซะทีเดียว เพราะไขมันมีอยู่หลายชนิด ไขมันที่เป็นมหามิตรกับร่างกายน่ะ หากร่างกายขาดแคลนอาจมีผลต่อการดูดซึมวิตามินเอ ดี อี เค และทำให้รู้สึกอ่อนเพลียได้ เลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันชนิดไม่อิ่มตัวจากน้ำมันมะกอก น้ำมันถั่ว และไขมันโอเมกา 3 จากปลา ซึ่งเป็นไขมันดีๆ ที่ไม่เพียงให้พลังงาน ทำให้มีเรี่ยวแรงแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งและหัวใจอีกด้วย

11.เฝ้าระวังมะเร็งเต้านม : สตรีที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป ควรสนใจเรื่องการค้นหามะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก โดยการตรวจเต้านมด้วยตนเองทุกเดือน ด้วยวิธีคลำง่ายๆ ขณะอาบน้ำ หรือก่อนนอน โดยการยกแขนเหนือศีรษะ เอื้อมมือข้างซ้ายมาคลำเต้านมขวา สลับกับใช้มือขวาคลำด้านซ้าย โดยใช้ปลายนิ้วชี้ นิ้วกลางและนิ้วนาง 3 นิ้ว กดลงน้ำหนักลักษณะวนเป็นก้นหอยให้ทั่ว
หรือคลำขึ้นลงอย่างช้าๆ และบีบที่หัวนมว่ามีความผิดปกติหรือไม่ พบก้อนเนื้อที่มีขนาดโตขึ้นหรือไม่บริเวณรักแร้ หากสงสัย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ หรือการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้พราะสาเหตุการเกิดของโรคมะเร็งเต้านมยังไม่ทราบแน่นอน การป้องกันที่ดีที่สุด ก็คือ การค้นหาในระยะเริ่มแรกด้วยการตรวจเต้านมด้วย ตนเองอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน

12.Just Do Nothing : ลองหยุดภารกิจวุ่นๆ สักสัปดาห์ละวัน หรือวันละ 1 ชั่วโมงให้ปลอดจากงานเรื่องงาน ใช้เวลาอยู่คนเดียวตามลำพัง จะช่วยทำให้รู้สึกสงบเป็นเวลาที่จะได้เรียนรู้วิธีหยุดพักใจ อาจจะฟังเพลงเงียบๆคนเดียว หรืออาบน้ำอุ่นๆ แล้วอ่านหนังสือเล่มโปรด ค่อยๆ จิบน้ำชา ชมดอกไม้ เป็นการเติมความรื่นรมย์ด้านจิตใจทำให้สดชื่น มีความสุขอย่างไม่น่าเชื่อ และยังทำให้ห่างไกลจากโรครีบร้อนอันหมายถึงโรคที่ทำให้ตื่นตัวและเร่งรีบจนแทบไม่มีเวลาสำหรับตนเอง
อ้อ ขอแถมอีกสักข้อ แต่เป็นข้อที่ 13 ที่หลายคนอาจไม่ชอบก็ได้ ถือเป็นข้อ +1 ที่แถมให้ก็แล้วกันจ๊ะ นั่นคือ “เข้าวัด” อู๊ย อย่าเพิ่งค้อนดิฉันเลยนะคะ เพราะเข้าวัดที่ว่า หมายถึง ไปทำบุญสุนทาน ฟังเสียงระฆัง ฟังพระเทศน์เสียบ้าง เพราะงานวิจัยหลายสำนัก บอกว่า ในวัดเต็มไปด้วย “เทอราปี” ทั้งกลิ่น (อโรมา) เสียง (ซาวนด์) สัมผัส และบรรกากาศที่สงบเยือกเย็น (รีแลกซ์และสมาธิ)

http://www.arhanserm2you.com
Tags: สุขภาพดี,อาหารเสริม,อาหารเพื่อสุขภาพ,ลดพุง,ลดน้ำหนัก,ขายอาหารเสริม,สูตรลดน้ำหนัก,มะเร็งลำไส้,มะเร็งลำไส้ใหญ่

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s