สารอาหารและวิตามินที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ (Vitamin for Antioxidant)

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant)
กลุ่มที่มีบทบาทสำคัญในหลายๆ ระบบของร่างกาย ทราบหรือไม่ว่าวิตามินแต่ละตัวที่รับประทาน มีบทบาทสำคัญกับร่างกายอย่างไร

สารต้านอนุมูลอิสระ

โคเอ็นไซม์ คิวเท็น (Coenzyme Q10)
ทำหน้าที่เป็นสารสำคัญในการสร้างแหล่งพลังงานให้เซลล์ร่างกาย และก็ยังมีบทบาทเป็นสารที่ขจัดอนุมูลอิสระ และหยุดยั้งการทำลายเซลล์ร่างกายจากอนุมูลเหล่านั้น การมีระดับของ Co Q10 ที่เหมาะสมสามารถปกป้องร่างกายจากโรคหัวใจ และหลอดเลือดหัวใจ รักษาสมดุลไขมันให้ร่างกาย ป้องกันอาการเหนื่อยล้า อ่อนเพลียจากการทำงานหนัก

เบต้า แคโรทีน (Beta Carotene)
เป็นสารที่มีลักษณะทางเคมีใกล้เคียงกับวิตามิน A รวมทั้งเป็นสารตั้งต้นที่สำคัญในการสร้างวิตามิน A มีความสำคัญเชิงป้องกันให้ระบบต่างๆ ทั้งการอักเสบของผิวหนัง ภูมิคุ้มกัน รวมถึงป้องกันการเกิดมะเร็ง Balance For Best บทบาทและความสำคัญของสารต้านอนุมูลอิสระแต่ละตัว ไม่เพียงแต่มีบทบาทต่อระบบของร่างกายหากแต่ยังมีบทบาทเกี่ยวเนื่องกันอีก เช่น วิตามิน A, E และ Beta Carotene ยังมีบทบาทร่วมกันในการป้องกันการเกิดต้อกระจกอีกด้วย ดังนั้นการรับประทานอาหารในแต่ละวันให้เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคลจึงสำคัญยิ่ง

วิตามิน A (Retinol)
มีบทบาทที่สำคัญต่อร่างกายหลายด้าน ทั้งระบบภูมิคุ้มกัน โรคหลอดเลือดหัวใจมีฤทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับการต้านมะเร็ง สร้างความแข็งแกร่งให้ระบบผิวหนัง และเสริมสร้างความสมบูรณ์ให้ระบบสายตา

วิตามิน E (Vitamin E)
เป็นสารต้านอนุมูลอิสระตัวที่สำคัญกับร่างกาย ไม่แพ้วิตามิน C มีบทบาทในหลายหน้าที่ เช่น ป้องกันกลไกการเกิดมะเร็ง ลดอาการอักเสบ ลดอาการ ปวดตามข้อ ลดการสะสมของไขมัน ป้องกันระบบสผองและความจำ เสริมสร้างการสมานแผลให้ดีขึ้น

วิตามิน C (Ascorbic Acid)
ถือว่าเป็นสารที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระตัวสำคัญ และป้องกันการถูกทำลายจากสารอนุมูลอิสระได้อย่างดี ซึ่งการถูกทำลายจากสารอนุมูลอิสระ ล้วนก่อให้เกิดปัญหากับร่างกายในหลายๆ ด้าน เช่น ระบบหลอดเลือดหัวใจ ระบบภูมิคุ้มกัน และอีกบทบาทที่สำคัญคือ ทำหน้าที่เป็นสารที่ป้องกัน ช่วยเสริมสร้างเส้นใยคอลลาเจนและส่งเสริมหน้าที่ของวิตามินตัวอื่น เช่น วิตามิน A และ E อีกด้วย ระดับของวิตามิน C ที่อยู่ในร่างกาย สามารถบอกได้ว่าบุคคลนั้นมีความสมบูรณ์พร้อมเพียงไร ซึ่งระดับเหล่านี้สามารถปรับได้ให้อยู่ในระดับ Protective Level โดยการรับประทานอาหารให้ถูกต้องและเพียงพอ

ปริมาณสารอาหารที่รับประทานในแต่ละวันของแต่ละบุคคล ล้วนมีความแตกต่างกันทั้งอายุ เพศ และสภาพของร่างกาย การะประเมินปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายมีอยู่ จะสามารถจัดสรรปริมาณความต้องการที่แท้จริงของร่างกายได้อย่างเหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุดกับแต่ละบุคคล เพื่อความสมดุลของร่างกาย อันจะช่วยให้เราทุกคนได้พบกับสุขภาพที่ดี ผิวขาวหน้าใสและมีความพร้อมสำหรับการดำเนินชีวิต

ที่มา หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

http://www.ctpcollagen2you.com
http://www.facebook.com/ctpcollagen17000

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s